Cách điều trị triệu chứng khớp cổ chân kêu răng rắc gây ra bởi khô khớp

Khớp cổ chân kêu răng rắc được coi là dấu hiệu ban đầu của bệnh khô khớp. Việc đầu tiên cần làm đó chính là xác định chính xác nguyên nhân gây ra bệnh. Nếu như phát hiện được sớm và kịp thời điều trị thì có thể giữ bệnh ở trạng thái ổn định trong khoảng thời gian dài

Nguyên nhân khiến cho khớp cổ chân kêu răng rắc mỗi khi cử động

Nguyên nhân khiến cho khớp cổ chân kêu răng rắc mỗi khi cử động

Nguyên nhân khiến cho khớp cổ chân kêu răng rắc mỗi khi cử động

Khô khớp là tình trạng các khớp trong lúc vận động phát ra tiếng kêu lạo xạo hay lục khục hay răng rắc. Đây là một biểu hiện của bệnh lý khớp. Bên cạnh đó, khô khớp cũng có thể đi kèm theo các dấu hiệu khác của bệnh khớp chẳng hạn như sưng, nóng, đau khớp, hạn chế vận động. Ở Khoa Khớp, Bệnh viện Bạch Mai có đến hơn 100 bệnh nhân khớp mắc chứng khô khớp đến khám và điều trị mỗi ngày

Có 3 nguyên nhân chính gây ra tình trạng khô khớp khiến cho khớp cổ chân của bạn kêu răng rắc trong khi vận động là do những tổn thương gặp phải ở sụn khớp, xương dưới sụn và giảm khả năng tiết dịch khớp.

Một khi sụn khớp bị tổn thương, bề mặt khớp không còn trơn nhẵn nữa mà trở nên xù xì, thô ráp. Theo thời gian, sụn khớp ngày càng mỏng đi, nứt nẻ…, để trơ lại lớp xương nằm bên dưới. Các ụ xương, gai xương xuất hiện trên bề mặt xương có thể cọ xát lên lớp màng xương ở các đầu xương, gây ra tiếng lạo xạo và kèm theo đau. Thoái hóa khớp là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến khô khớp. Đây là một bệnh rất phổ biến, chiếm tỷ lệ khoảng 30% bệnh nhân khớp.

>>  Tổng hợp 4 cách trị bệnh thần kinh tọa tốt nhất hiện nay

Những người hay mắc chứng khô khớp thường là: người trên 60 tuổi; những người trẻ tuổi không được cung cấp đủ vitamin và khoáng chất; ngoài ra, những người uống nhiều rượu bia, hút thuốc lá, những người thừa cân, người thường xuyên phải lao động nặng do các khớp bị đè nén nhiều hay sự thay đổi hormone như estrogen… cũng dễ bị khô khớp.

Hướng điều trị cho bạn

Đầu tiên là phải tìm ra những nguyên nhân bệnh gây chứng khô khớp. Nếu như phát hiện và điều trị kịp thời thì sẽ có thể ổn định được bệnh trong thời gian dài. Thứ hai là phải dùng các thuốc giúp phục hồi khớp bị tổn thương. Đó là các thuốc ngăn ngừa thoái hóa khớp, chứa các thành phần của sụn khớp như collagen type 2, glucosamine, chondroitin, axit hyaluronic.

Hướng điều trị cho bạn

Hướng điều trị cho bạn

Ngày nay, có cả liệu pháp tiêm acid hyaluronic nội khớp, thường là vào khớp gối, vai. Phương pháp tiêm này nhằm cung cấp acid hyaluronic là một thành phần của dịch khớp, giúp bôi trơn khớp, giảm ma sát, giảm xóc, do vậy, làm khớp vận động trơn tru. Thông thường, bệnh nhân có thể được tiêm 3-5 mũi tiêm vào một khớp, mỗi mũi tiêm cách nhau 1 tuần. Một số nghiên cứu cho thấy, tác dụng giảm đau, bôi trơn khớp kéo dài đến 6 tháng hoặc 1 năm do thuốc tiêm vào kích thích các tế bào sụn và tế bào màng hoạt dịch khớp sản sinh ra acid hyaluronic nội sinh.

>>  Gãy xương đòn di lệch là hiện tượng cực kỳ nguy hiểm

Ngoài ra, cần bổ sung canxi vitamin D, các khoáng chất khác như magie, vitamin K hàng ngày qua các thực phẩm như sữa, rau, trái cây để giúp xương chắc khỏe. Nếu cần thiết có thể bổ sung mỗi ngày 1 viên đa sinh tố chứa magiê, vitamin K, acid folic, vitamin B6 và B12. Chúng ta cần tích cực điều trị và dự phòng khô khớp càng sớm thì kết quả càng cao và càng đỡ tốn kém.

Cách phòng ngừa tình trạng kêu răng rắc ở khớp cổ chân khi vận động

Chúng ta có thể làm chậm quá trình khô khớp bằng chế độ ăn uống và tập luyện, vận động đúng mức, phù hợp tình trạng sức khỏe.

  • Trong chế độ ăn, bạn nên bổ sung đầy đủ các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, khoáng chất như cá biển, mực, tôm, cua, rong biển hay những loại rau mồng tơi, đậu.
  • Hạn chế tối đa đồ uống có cồn, bỏ hút thuốc lá, thuốc lào.
  • Bạn cũng cần bảo vệ các khớp khỏi sự chấn thương.
  • Trong sinh hoạt hàng ngày, cần tránh những tư thế ngồi xổm, hạn chế lên xuống cầu thang, không nên cúi người xuống quá sâu để nhấc vật nặng hay ngồi hàng giờ cong vẹo người ở tư thế xấu khi thêu thùa, may vá, viết lách.
  • Bạn cũng không nên thực hiện động tác bẻ các ngón tay kêu rắc rắc vì sẽ làm chấn thương dây chằng hay mặt khớp.
  • Không nên tập thể hình với mang vác tạ quá nặng ở tư thế đứng hay ngồi. Tránh va chạm mạnh khi chơi các môn thể thao đối kháng như đá bóng, bóng rổ.
  • Bạn nên thường xuyên luyện tập thể dục đều đặn. Những lúc nghỉ giải lao giữa giờ làm việc, bạn nên vươn người, co duỗi tay, chân tại chỗ, làm các bài tập thể dục nhẹ nhàng.
  • Thường xuyên luyện tập yoga, thái cực quyền, khí công vì chúng rất có ích cho sự mềm dẻo, linh hoạt của khớp.
  • Trước khi tập thể thao, bạn nên thường xuyên xoa bóp, khởi động cơ thể. Cũng cần có chương trình luyện tập thể thao tăng dần từ nhẹ đến nặng, từ đơn giản đến phức tạp.
  • Trong tập luyện, nên thực hiện động tác từ từ, không tập quá sức. Không nên nôn nóng, đốt cháy giai đoạn. Những môn thể thao tốt cho xương khớp là đi bộ, đi xe đạp, bơi lội.
>>  Ung thư phổi di căn vào xương rùng rợn khi biết sự thật

Nguồn: thoiviet.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *