Teo cơ sau chấn thương làm thế nào để tránh

Teo cơ sau chấn thương là hiện tượng nhiều bệnh nhân gặp phải do chưa biết cách phòng ngừa hoặc do lười vận động. Điều trị phục hồi chức năng cho bệnh nhân sau chấn thương là vấn đề khó vì những tổn thương do tai nạn rất đa dạng và phức tạp. Sau gãy xương hoặc những hư tổn ở dây chằng thì bệnh nhân thường bị cứng khớp, teo cơ và giảm chức năng sinh hoạt. Vậy làm thế nào để ngăn ngừa tình trạng teo cơ sau chấn thương

Vật lý trị liệu phòng tránh teo cơ sau chấn thương

Nguyên tắc hỗ trợ điều trị vật lý trị liệu phục hồi chức năng là tạo điều kiện tốt nhất cho xương được mau lành và các tổ chức xung quanh sớm ổn định. Tiếp đến là giảm sưng nề, giảm đau, chống rối loạn tuần hòa, chống dính khớp và ngừa hội chứng đau vùng. Bên cạnh đó vật lý trị liệu còn giúp duy trì vận động, ngừa teo cơ, phục hồi chức năng các hoạt động của tay và chân sau chấn thương

Hiện tượng teo cơ sau chấn thương

Hiện tượng teo cơ sau chấn thương

Những phương pháp, kỹ thuật vật lý trị liệu phục hồi chức năng sau chấn thương

Chườm lạnh

Hầu hết các tổn thương do chấn thương đều có thể sử dụng cách chườm lạnh. Biện pháp này nên được áp dụng ngay sau khi bạn gặp chấn thương. Tác dụng của chườm đá lạnh sẽ làm giảm đau, bớt sưng, rất có lợi khi tập cử động chủ động

>>  Chia sẻ 3 cách chữa bệnh phong thấp bằng lá lốt

Chườm nóng

Có hiệu quả làm mềm tổ chức, tăng cường lưu lượng máu đến vùng bị chấn thương. Chườm nóng trước và trong khi tập luyện sẽ làm tăng khả năng phục hồi cơ. Chú ý không dùng nhiệt sóng ngắn cho toàn chi có đinh, nẹp vít vòng thép kim loại nóng lên có thể làm hỏng tổ chức, dễ gây viêm rò.

Tập vận động khớp

Một trong những điều cần làm để tránh teo cơ sau chấn thương khác là vận động khớp. Khớp bị bất động lâu ngày sẽ bị cứng vì cơ bị co ngắn lại, bao khớp cũng bị co, bao hoạt dịch tăng sản sinh ra mỡ và sụn bị mỏng đi. Do đó cử động khớp là cách bắt buộc phải làm để dịch khớp được bơm nuôi dưỡng khớp được trơn tru và mềm mại. Thời gian mỗi lần co duỗi là 45 giây, mỗi lần tập trong 15 phút và mỗi ngày tập 5 lần

Tập đi

Nếu xương chưa liền hẳn thì bạn cần sự trợ giúp của nạng để tập đi. Thanh ngang trên đầu của nạng không được tỳ vào nách mà để tựa bên lồng ngực. Khi tập đi, chú ý dáng đi phải thẳng, mắt nhìn về phía trước và không được cúi xuống nhìn chan. Hai vai ngang bằng không được bên cao bên thấp. Hai tay chống nạng ngay ngắn, hai mũi nạng và bàn chân lành tạo thành tam giác đế

Những phương pháp, kỹ thuật vật lý trị liệu phục hồi chức năng sau chấn thương

Những phương pháp, kỹ thuật vật lý trị liệu phục hồi chức năng sau chấn thương

Các bài tập trị liệu ngừa teo cơ sau chấn thương

Tăng cường luyện những bài tập chức năng cổ bàn tay như cầm thả vật, vắt khăn, mở nắm chai lọ, lăn bóng, lật trang sách…Tập thông qua thực hiện những hoạt động sinh hoạt như ngày bình thường như lên xuống cầu thang, ngồi xuống đứng lên, cầm bút, cầm đũa, nằm, co duỗi đầu gối…Tùy vào mức độ tổn thương mà thời gian tập luyện có thể kéo dài từ 6 tháng đến 2 năm

>>  2 Loại thuốc chống loãng xương cho người già

Bên cạnh việc luyện tập để không bị teo cơ sau chấn thương thì bạn cũng cần chú tâm đến chế độ ăn uống phải đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng, ăn nhiều hoa quả và uống nhiều nước. Ngoài ra cần hạn chế uống bia rượu và tuyệt đối không được sử dụng các chất kích thích làm tình trạng đau trở nên trầm trọng hơn

Nguồn: http://thoiviet.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *