Tự chữa chứng trầm cảm sau sinh ngay tại nhà đơn giản, hiệu quả

Trung bình cứ 7 phụ nữ mang thai và sinh con thì có 1 người sẽ có dấu hiệu trầm cảm. Tự chữa chứng trầm cảm sau sinh như thế nào giúp các bà mẹ vượt qua khó khăn này? Hãy cùng tìm câu trả lời ở bài viết dưới đây.

—————Mục lục (Ấn vào đây để xem nhanh mục cần đọc)—————

Nhận biết chứng trầm cảm sau sinh

Nhận biết chứng trầm cảm sau sinh

Nhận biết chứng trầm cảm sau sinh

Giai đoạn sau sinh, mẹ sẽ trải qua hàng loạt cảm xúc khác nhau như: lo lắng, hồi hộp, hạnh phúc, sợ hãi… Đó là những cảm giác có thể xuất hiện ở bất kì bà mẹ nào, ở bất kì lứa tuổi nào. Tuy nhiên, nếu bạn cảm thấy lo lắng và buồn bã nhiều hơn bình thường hoặc cuộc sống của bạn dần bị các cảm xúc này ảnh hưởng thì khả năng cao là bạn đã mắc chứng trầm cảm sau sinh.

Các biểu hiện của trầm cảm thường bắt đầu trong vòng 1-3 tuần sau khi sinh và phát triển trong suốt 6 tháng sau đó. Biểu hiện đầu tiên là người mẹ có thể thay đổi tâm trạng, gặp khó khăn khi kết nối với con và khó suy nghĩ hoặc ra quyết định.

Một số triệu chứng khác thường gặp ở bà mẹ trầm cảm sau sinh có thể kể đến như: dễ cáu gắt, dễ lo âu, hoảng sợ, buồn bã, sao nhãng trong việc chăm con, mất ngủ, ăn uống thất thường, cảm thấy trống rỗng, không muốn giao tiếp với người khác…

>>  Sau mấy tuần thì thai vào tử cung?

Khi bệnh tình trở nên nặng hơn, người mẹ có thể xuất hiện những ý nghĩ bạo lực đối với trẻ. Nặng hơn là người mẹ có thể bị ám ảnh bởi hành vi muốn giết đứa trẻ. Bởi vậy, tự chữa chứng trầm cảm sau sinh là một việc quan trọng mà bất kì người mẹ nào cũng nên biết.

Tự chữa chứng trầm cảm sau sinh

Dành thời gian cho chính mình

Khi có con, người mẹ có thể có cảm giác bị mắc kẹt mỗi khi cho con bú hay suốt ngày phải thay tã, pha sữa… Đó là khi bạn bị quá nhiều áp lực từ công việc, trách nhiệm với gia đình hoặc chăm sóc con cái. Để tự chữa chứng trầm cảm sau sinh, điều quan trọng nhất là thay vì một mình đối phó, hãy tìm kiếm sự giúp đỡ.

Sự giúp đỡ này có thể xuất phát từ mẹ chồng hoặc các dịch vụ giúp việc, trông trẻ. Để một ai đó đáng tin cậy chăm sóc đứa trẻ trong vài giờ sẽ giúp bạn thấy thư giãn hơn.

Bạn nên dành thời gian nhiều hơn cho chính mình

Bạn nên dành thời gian nhiều hơn cho chính mình

Bạn cũng nên dành thời gian cho chính mình mỗi tuần ít nhất một lần. Một số hoạt động giúp thư giãn tinh thần như: thiền, yoga, mua sắm, đọc sách, xem phim hoặc đơn giản là ngủ một giấc thoải mái.

Chế độ ăn uống lành mạnh

Một trong những cách tự chữa chứng trầm cảm sau sinh đơn giản nhất là có chế độ ăn uống lành mạnh.

>>  Chụp tử cung vòi trứng kiêng quan hệ bao lâu để không gây hại?

Việc ăn uống hợp lí sẽ giúp bạn đẩy lùi trầm cảm và giúp cơ thể khỏe mạnh góp phần cải thiện tâm trạng của bạn.

Đừng tự cô lập

Những ngày lặp đi lặp lại dễ khiến bạn cảm thấy cô độc, trơ trọi và dễ rơi vào trầm cảm. Các nhà nghiên cứu thấy rằng các mẹ mang thai lần đầu sẽ ít bị trầm cảm hơn nếu được tư vấn, giúp đỡ từ các mẹ có nhiều kinh nghiệm hơn. Bạn có thể tự chữa chứng trầm cảm sau sinh bằng cách học hỏi từ những người thân và bạn bè xung quanh mình.

Bài viết đã chỉ ra một số phương pháp giúp mẹ tự chữa chứng trầm cảm sau sinh tại nhà. Tuy nhiên, nếu các triệu chứng không suy giảm và có xu hướng trở nên nghiêm trọng thì bạn nên tìm đến bác sĩ chuyên khoa tại các cơ sở y tế uy tín. Đừng chủ quan và đừng vô tâm với sức khỏe của người mẹ nếu không muốn gặp phải những trường hợp đáng tiếc.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *