Gen Z – một thế hệ mới đầy năng động và nhiệt huyết đang dần thay đổi thế giới bởi sự đa dạng, thông thạo về công nghệ và cả tính cách mạnh mẽ, quyết liệt, có phần bốc đồng, hứa hẹn sẽ đem đến những làn sóng mới lạ giúp phát triển kinh tế, xã hội sâu sắc. Vậy Gen Z là gì và Gen Z từ năm nào? Cùng Thoiviet tìm hiểu chủ đề này ngay tại đây nhé!
Gen Z là gì?
Gen Z tên đầy đủ là Generation Z hay còn gọi là Thế hệ Z. Đây là nhóm nhân khẩu học được tiếp nối từ các thế hệ trước như Millennials và Alpha. Đây cũng là thế hệ xã hội đầu tiên được tiếp xúc với mạng Internet từ nhỏ cho đến lớn lên, những con người thuộc thế hệ Z còn được mệnh danh là “người bản xứ kỹ thuật số”.
So với các thế hệ trước, sự phát triển của Thế hệ Z ở một số quốc gia có xu hướng cư xử tốt, nhanh nhẹn và không thích rủi ro. Nhóm thế hệ này có xu hướng sống chậm hơn so với những người tiền nhiệm khi ở tuổi họ.
Thanh thiếu niên ở thế hệ Z nhận được sự quan tâm từ công chúng nhiều hơn so với các thế hệ cũ, đặc biệt là về kết quả học tập và triển vọng việc làm. Bên cạnh đó, Gen Z còn có khả năng trì hoãn sự hài lòng hiệu quả hơn so với những người có năm sinh từ những năm 1960.
Trên khắp thế giới, các thành viên của Thế hệ Z cũng dành thời gian và sự quan tâm nhiều đối với các thiết bị điện tử hơn so với việc đọc sách như trước, điều này có ý nghĩa đối với sự chú ý và vốn từ vựng của họ, do đó điểm số ở trường cũng vấn đề việc làm của họ trong tương lai có sự chuyển biến tích cực rõ rệt trong nền kinh tế hiện đại.
Từ đó, có thể thấy rằng sự đối lập hoàn toàn giữa Thế hệ Gen Z với các thế hệ trước về cả suy nghĩ, thói quen. Từ đó có sự ảnh hưởng lớn đến sự phát triển về kinh tế và xã hội nước nhà sau này.
Gen Z từ năm nào?
Bên cạnh sự quan tâm của thế giới dành cho thế hệ Z thì câu hỏi Gen Z từ năm nào cũng là chủ đề được đông đảo mọi người tim hiểu khá nhiều. Gen Z là nhóm những người được sinh ra trong khoảng thời gian từ năm 1996 – 2012.
Đặc điểm và tính cách của Gen Z
Không chỉ thắc mắc Gen Z từ năm nào thì đặc điểm tính cách của Gen Z cũng là một chủ đề được quan tâm. Như đã nói, Thế hệ Z là thế hệ đầu tiên có cơ hội tiếp xúc với nền tảng công nghệ Internet ngay từ nhỏ. Theo dữ liệu thống kê được từ Social Explorer, hiện nay trên toàn thế giới, Gen Z có khoảng 2,6 tỷ người.
Theo kết quả nghiên cứu cũng như từ thực tiễn cho thấy, tính cách của Gen Z có phần khác biệt hơn rất nhiều cho với các thế hệ trước, sau đây là một số đặc điểm và tính cách của Thế hệ Z trong cuộc sống.
Thói quen chi tiêu hợp lý
Một nghiên cứu mới của The Center for Generational Kinetics về Thế hệ Z cho thấy rằng 24% Gen Z có ý định trả tiền học đại học thông qua tiền tiết kiệm cá nhân và 38% dự định làm việc trong thời gian học đại học. Phần lớn, nhóm người này đang kiếm tiền thông qua các công việc bán thời gian.
Việc tự kiếm tiền dựa trên sức lực và trí tuệ của mình từ khi còn ngồi ghế nhà trường đã giúp cho Gen Z quản lý chi tiêu của mình hợp lý hơn, họ biết tiết kiệm và biết nên dành tiền vào những mục đích gì.
Thói quen mua sắm của Gen Z
Khác xa với thế hệ gen Y thường mua sắm tại các cửa hàng, chợ truyền thống thì Gen Z lại lựa chọn việc mua sắm trực tuyến, tất cả về mọi thứ từ thực phẩm, áo quần, giày dép hay đồ trang điểm. Bên cạnh đó, với việc tiếp cận và làm chủ thông tin trực tuyến trong thời đại hiện tại, Gen Z có sự nhận thức sâu sắc về giao dịch và giá cả.
Được sinh ra và lớn lên trong thời đại kỹ thuật số, Thế hệ Z sở hữu thế mạnh vô cùng to lớn so với những thế hệ trước chính là khả năng nắm bắt thông tin cực kỳ nhanh chóng và nhạy bén, bởi Gen Z có sự quan tâm khá nhiều đến các trang mạng xã hội, vì vậy một phần nào đó quyết định mua hàng của Gen Z còn bị tác động bởi mạng xã hội.
Bên cạnh đó, giới tính cũng có phần liên quan đến việc mua sắm của Gen Z, các chàng trai Thế hệ Z sẽ chi tiêu nhiều hơn cho các sản phẩm, ngược lại các cô gái sẽ ưu tiên cho những trải nghiệm.
Gen Z với quảng cáo trên mạng Internet
Có thể nói, điện thoại chính là thứ không thể tách rời với các bạn Thế hệ Z. Theo nghiên cứu từ công ty quảng cáo SCG thì những ứng dụng hàng đầu với họ chính là Facebook, Instagram, Snapchat,…
Vì vậy, các nhãn hàng đã đoán được tâm lý và áp dụng chiến lược quảng cáo thông qua các trang mạng xã hội để tiếp cận được nhóm khách hàng mục tiêu là Gen Z này. Họ có thể lồng ghép quảng cáo vào những bức ảnh, video một cách vô cùng tinh tế.
Tuy nhiên, việc xem điện thoại của Gen Z được xem một phần là công việc, một phần là giải trí và cập nhật tin tức, vì vậy họ không muốn chúng vị xâm chiếm bởi quảng cáo.
Phong cách thời trang của thế hệ Gen Z
Như đã nói, không giống như các thế hệ khác, Gen Z rất chú trọng vào cảm xúc của bạn thân, chỉ cần mình thích là được, không quan tâm đến người khác nghĩ gì, chỉ cần không sai trái, phạm pháp hay trái thuần phong mỹ tục là được.
Vì vậy có thể thấy rằng Thế hệ Z cực kỳ thoải mái và phóng khoáng trong cách ăn mặc, sự phá cách, độc đáo, thể hiện rõ cá tính và phong cách của mình. Cũng bởi vì được sinh ra trong thời kỳ công nghệ hiện đại, do đó suy nghĩ của họ có phần táo bạo trong văn hóa sống, thế hệ này dễ dàng tiếp nhận những phong cách lạ mắt, khác người.
Điển hình như phong cách ăn mặc kiểu quần rách được thiết kế cách điệu hay những chiếc áo croptop được cho là “thiếu vải” của thế hệ Y, váy ngắn, quần ngắn, hay những chiếc áo phông rộng thùng thình giấu quần,… Đây đều là những trang phục quá đỗi quen thuộc với thế hệ này.
Theo nhìn nhận từ thực tế, phong cách thời trang được ưa chuộng của thế hệ Gen Z chính là trang phục thể hiện cá tính chất chơi, độc đáo và pha chút sexy đối với các bạn gái, còn nam giới chính là những trang phục năng động, đậm chất streetwear.
Xem thêm:
- Gen Z là gì trên Facebook? Cách xác định 1 người có phải Gen Z hay không
- Hoa hướng dương là biểu tượng của nước nào? Ý nghĩa và câu chuyện đằng sau quốc hoa của một đất nước
- 6 lý do tại sao chó thích ngủ với người? Có nên cho chó ngủ chung không?
- Tại sao người Indonesia trùm đầu? Những nét đặc sắc trong phong tục của người Indonesia
Trên đây là toàn bộ những thông tin nói về chủ đề Gen Z từ năm nào và những đặc điểm đặc trưng của Gen Z mà Thoiviet đã chia sẻ. Theo dõi website để cập nhật thêm nhiều thông tin mới nhất nhé!